Quan niệm cho rằng, may đo chỉ dành cho những người ngoại cỡ hay những sản phẩm đặc biệt may công nghiệp không làm được.Thực ra, quan niệm này không đúng!
Từ phái đẹp… Giá trung bình cho một chiếc áo vest hai lớp hay váy có các chi tiết thêu tay sắc sảo, phối màu hiện đại ở nhà may Vân Anh (Hà Nội) dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng. Một chiếc áo sơ mi cũng có giá khoảng 800 nghìn đồng; một chiếc quần jean với những hoa văn lạ mắt có giá tới 1,5 triệu đồng; đắt hơn khá nhiều so với giá của các sản phẩm thuộc những nhãn hiệu thời trang công sở hay văn phòng đang nổi như Nem hay Ivy. Không những vậy, nhà may này còn “kiêu kỳ” không nhận may đồ cho khách khi họ mang vải từ nơi khác tới. Ấy vậy mà số lượng khách hàng trung thành với Nhà may Vân Anh vẫn đang ngày càng tăng lên. Những hóa đơn có giá trị từ 10 - 20 triệu đồng cho một lần may đồ ở đây không phải là chuyện hiếm. Chủ cửa hàng tiết lộ, có vị khách hàng sộp, ưng ý với sản phẩm của nhà may, khi trúng lô đất đã đưa người thân đến may đồ tại đây với tổng số tiền tới 300 triệu đồng. Với 2 cửa hàng hiện có và thêm một cửa hàng sắp mở, số lượng lao động của nhà may Vân Anh hiện xấp xỉ 50 người, chưa kể đội ngũ thợ thêu tay. “Hàng may của Vân Anh không rẻ và sẽ không có giá rẻ vì chất xám của nhà thiết kế phải được trả công xứng đáng, những người thợ phải có thu nhập tốt thì họ mới yên tâm làm việc, phát huy được tay nghề của mình” - chị Vân Anh, chủ nhà may khẳng định. Khách hàng Việt Nam không hề thờ ơ với hàng may đo, thậm chí sẵn sàng trả một số tiền không nhỏ để được sở hữu những bộ trang phục ưng ý Có thể nói mong ước được đẹp hơn, tự tin hơn khi khoác trên mình một bộ trang phục là nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng, nhất là các chị em phụ nữ.
Từ phái đẹp… Giá trung bình cho một chiếc áo vest hai lớp hay váy có các chi tiết thêu tay sắc sảo, phối màu hiện đại ở nhà may Vân Anh (Hà Nội) dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng. Một chiếc áo sơ mi cũng có giá khoảng 800 nghìn đồng; một chiếc quần jean với những hoa văn lạ mắt có giá tới 1,5 triệu đồng; đắt hơn khá nhiều so với giá của các sản phẩm thuộc những nhãn hiệu thời trang công sở hay văn phòng đang nổi như Nem hay Ivy. Không những vậy, nhà may này còn “kiêu kỳ” không nhận may đồ cho khách khi họ mang vải từ nơi khác tới. Ấy vậy mà số lượng khách hàng trung thành với Nhà may Vân Anh vẫn đang ngày càng tăng lên. Những hóa đơn có giá trị từ 10 - 20 triệu đồng cho một lần may đồ ở đây không phải là chuyện hiếm. Chủ cửa hàng tiết lộ, có vị khách hàng sộp, ưng ý với sản phẩm của nhà may, khi trúng lô đất đã đưa người thân đến may đồ tại đây với tổng số tiền tới 300 triệu đồng. Với 2 cửa hàng hiện có và thêm một cửa hàng sắp mở, số lượng lao động của nhà may Vân Anh hiện xấp xỉ 50 người, chưa kể đội ngũ thợ thêu tay. “Hàng may của Vân Anh không rẻ và sẽ không có giá rẻ vì chất xám của nhà thiết kế phải được trả công xứng đáng, những người thợ phải có thu nhập tốt thì họ mới yên tâm làm việc, phát huy được tay nghề của mình” - chị Vân Anh, chủ nhà may khẳng định. Khách hàng Việt Nam không hề thờ ơ với hàng may đo, thậm chí sẵn sàng trả một số tiền không nhỏ để được sở hữu những bộ trang phục ưng ý Có thể nói mong ước được đẹp hơn, tự tin hơn khi khoác trên mình một bộ trang phục là nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng, nhất là các chị em phụ nữ.
Tiệm may đo thời trang
Thực tế này cũng làm thay đổi nhận thức, may đo là chỉ dành cho những người ngoại cỡ hay những sản phẩm đặc biệt mà may công nghiệp không làm được, dĩ nhiên là với chi phí cao hơn hàng may công nghiệp. Nhưng không phải tất cả các nhà may, dù đã thành danh, đều thành công như vậy. Nhà may X. nổi tiếng cách đây cả chục năm với phong cách hiện đại, thanh lịch và kiểu cách. Trong khi Vân Anh luôn có sẵn nhiều mẫu hàng mới với kiểu cách đa dạng trên giá để khách hàng có thể thử ngay xem mẫu mã đó hợp với mình đến đâu thì nhà may X. lại khiến khách hàng phải vất vả hình dung ra các mẫu thiết kế mà mình muốn. … đến cánh mày râu và thượng đế nhỏ Ít thay đổi về phong cách và kiểu dáng, sơ mi nam và bộ vest dành cho cánh mày râu có lẽ là những lựa chọn dễ dàng. Nhất là khi trình độ của các doanh nghiệp may công nghiệp ngày càng được nâng cao và bổ sung nhiều thiết bị chuyên nghiệp. Ấy vậy nhưng các cửa hàng may đo vest lẫn áo sơ mi như Cao Minh ở Hà Nội hay H&D ở TP HCM vẫn đông khách. Nghe nói Tổng giám đốc khách sạn New World Sài Gòn trước khi chấp nhận cho H&D thuê gian hàng để mở cửa hàng may đo đã đích thân kiểm chứng tay nghề của hiệu. Cái gật đầu của ông Tổng giám đốc khách sạn 5 sao là người nước ngoài, rất quen thuộc với những thương hiệu nổi tiếng thế giới có thể coi là niềm tự hào của sản phẩm may đo Việt Nam. 3 triệu đồng cho một chiếc vest hai lớp – giá trung bình ở nhà may Vân Anh
Ăn nên làm ra với nghề cắt may đo thời trang
Nhà may Đức Hạnh - chuyên quần áo trẻ con trong một ngách nhỏ trên phố Hàng Trống (Hà Nội) là một ví dụ khác. Quần áo trẻ em có yêu cầu đơn giản về kiểu cách, mầu sắc, nhưng nhà may vẫn luôn nhộn nhịp, trong khi tràn ngập trên thị trường là các sản phẩm bắt mắt có giá khá rẻ của hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Không kể những cô bé, cậu bé mũm mĩm, béo sớm, không mặc vừa đồng phục may sẵn theo số đo công nghiệp được bố, mẹ dẫn tới đây, có tới 10 trường tiểu học ở Hà Nội đã chọn Đức Hạnh là nơi may đồng phục cho học sinh. Nhiều gia đình cứ đến hẹn lại tới đây để may đồ cho các “cục cưng” của mình, dù giá mỗi sản phẩm ở đây đắt hơn ít nhất là 10% so với hàng may sẵn ngay bên cạnh. Thực tế này cũng cho thấy, sản phẩm may đo vẫn được người tiêu dùng đón đợi. Điều còn lại để các sản phẩm may đo được ưa chuộng và nhân rộng chính là sự sáng tạo trong thiết kế, tạo ra những khác biệt với các sản phẩm may sẵn trên thị trường. Xuân Diệu