Rất nhiều bạn trẻ đam mê thời trang và thiết kế đã sớm “đứt vốn” khi mở shop vì thiếu nền tảng
kiến thức về kinh doanh thời trang
|
Khởi nghiệp hay chỉ thử sức?
Chỉ cần gõ cụm từ “kinh doanh thời trang” vào ô tìm kiếm, bạn có thể nhận được hơn 10 triệu kết quả đến từ google với vô số chủ đề về đào tạo thời trang cùng tên tuổi hàng loạt nhãn hàng thời trang lớn nhỏ. Tuy nhiên, khi thị trường trong nước ngày càng phát triển theo chiều sâu cũng là lúc ngành thời trang trở nên “ương ngạnh” hơn và sẵn sàng đào thải bất cứ ai thiếu tính chuyên nghiệp.
Cách nghĩ về kinh doanh thời trang đơn thuần là việc mở shop vì có năng khiếu thẩm mỹ hay khả năng tính toán tài chính tốt sẽ khiến nhiều bạn trẻ khó có sự gắn bó đủ lâu dài để phát triển công việc yêu thích của mình trở thành một sự nghiệp thật sự.
Đồng ý với quan điểm này, nhà thiết kế Thiệu Vy, chủ nhân của những thiết kế xuất hiện trong các sự kiện lớn trong nước như Festival Biển, Hoa hậu Việt Nam, Hoa Hậu Thế giới Người Việt…chia sẻ, “Để trở thành một nhà kinh doanh thời trang thành công không đơn thuần chỉ đòi hỏi tài năng thiết kế mà còn cần phải học hỏi thêm nhiều yếu tố khác về marketing, quản trị thương hiệu và quản lý mô hình sản xuất.”
Góc nhìn chuyên nghiệp từ thế giới
Hiện nay, hầu hết các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Úc, Singapore… đều có những ngành học riêng biệt liên quan đến kinh doanh thời trang. Song, tại Việt Nam, những trường Đại học đào tạo lĩnh vực này chỉ có thể đế trên đầu ngón tay. Đặc biệt, ngành cạnh kinh doanh thời trang kết hợp giữa ba yếu tố “thiết kế”, “sản xuất” và “kinh doanh”, là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ.
|
Sinh viên học ngành này sẽ trở thành người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nên thành công của một nhãn hiệu thời trang. Họ cũng sẽ là người thúc đẩy, điều chỉnh và kết nối những xu hướng thời trang thế giới với thị trường trong nước, cũng như giới thiệu và quảng bá những nhãn hiệu thời trang trong nước ra thị trường quốc tế.
Sinh viên còn được học cách tạo dựng thương hiệu, thiết lập những kế hoạch chiến lược và đàm phán hợp đồng.
Với những đặc điểm trên, dễ thấy sự chuyên nghiệp trong kinh doanh thời trang quốc tế chính là kết quả của tầm nhìn thật sự lâu dài từ quá trình đào tạo, bất cứ sinh viên nào muốn phát triển kinh doanh thời trang như một sự nghiệp cả đời đều phải nắm bắt và hiểu được những kỹ năng, kiến thức rất đặc thù của ngành.
Khi ranh giới thị trường giữa các quốc gia ngày càng mờ nhạt, việc có một chương trình đào tạo kinh doanh thời trang ở Việt Nam sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ đạt được sự chuyên nghiệp của ngành thời trang thế giới ngay tại nước nhà. Vừa có thể tiếp cận những kiến thức chuyên môn cập nhật từ quốc tế, vừa được “sống” cùng thị trường thời trang trong nước, bạn trẻ sẽ không gặp nhiều bỡ ngỡ khi chọn lĩnh vực kinh doanh thời trang vốn nổi danh “đỏng đảnh” để gây dựng sự nghiệp cho mình.